Week2 ระหว่างวันที่ 17-21 ต.ค. 58
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
อุปกรณ์
|
จันทร์
|
มีสติยาวขึ้นกำกับความเพียรในการทำงาน
|
ดอกไม้กระดาษ
ขั้นนำ:
- Brain gym 3 ท่า
-
นักเรียนนั่งหลับตากลับมามีสติอยู่กับลมหายใจตัวเอง
- เรื่องเล่าจากครู
ขั้นกิจกรรม:
- ครูแจกกระดาษ/กรรไกรให้นักเรียน
- นักเรียนค่อยๆตัดกระดาษด้วยความตั้งใจหมุนวนจนกลายเป็นดอกกุหลาบ
ขั้นจบ: ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง มอบพลังความรักให้กันและกัน
|
- กระดาษ
- กรรไกร
- เพลงสปา
|
อังคาร
|
มีสติ
รู้เท่าทันอารมณ์เห็นความสำคัญของครอบครัว
|
จดหมายถึงบ้าน
ขั้นนำ:
- นักเรียนนั่งหลับตากลับมามีสติอยู่กับลมหายใจตัวเอง
-
เรื่องเล่าจากครู”เกี่ยวกับเรื่องราวความในใจที่ไม่กล้าบอกกับครอบครัวโดยตรง”
ขั้นกิจกรรม:
- นักเรียนเขียนจดหมายถึงบ้าน
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ: ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง มอบพลังความรักให้กันและกัน
|
- เพลงสปา
- กระดาษ
- ปากกา
|
พุธ
|
มีสติยาวขึ้นกำกับความเพียรในการทำงาน
|
ทรายเต็มแก้ว
ขั้นนำ:
- ครูเตรียมบทความเรื่อง
“ทรายเต็มแก้ว”
-พี่ๆม.3นั้งวงกลมกลับมามีสติอยู่กับลมหายใจตัวเอง(1นาที)
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูอ่านบทความเรื่อง “ทรายเต็มแก้ว”- ครูแจกกระดาษครึ่งA4
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
พี่ๆคิดว่าเหยือกนี้คล้ายกับชีวิตอย่างไร?
พี่จะตั้งชื่อบทความนี้ว่าอย่างไร?
ได้เรียนรู้อะไรจากบทความนี้บ้าง/บทความนี้เกี่ยวค้องกับตัวเราอย่างไร?
- นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ:นักเรียนนั่งจับมือหลับตามอบพลังความรักให้กัน
ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
- เพลงสปา
- กระดาษ
- ปากกา
- บทความ
|
พฤหัสบดี
|
มีสติ มีจินตนาการ
รู้ท่าทันอารมณ์
|
ภาษากาย
ขั้นนำ:
- Brain gym 3 ท่า
-
นักเรียนนั่งหลับตากลับมามีสติอยู่กับลมหายใจตัวเอง
- ครูเตรียมบัตรคำ10คำ
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเลือก Morniter
เพื่อแสดงท่าทางจากบัตรคำแล้วให้เพื่อนทายว่าท่าทางนั้นหมายถึงอะไร
ขั้นจบ: ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง มอบพลังความรักให้กันและกัน
|
- เพลงสปา
- บัตรคำ
|
ศุกร์
|
ฉันคือสายลม
ขั้นนำ:
- Brain gym 3 ท่า
- นักเรียนนั่งหลับตากลับมามีสติอยู่กับลมหายใจตัวเอง
- เรื่องเล่าจากครู “นิทายสายลม”
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่านิทานสายลมให้พี่ๆฟัง
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“ถ้านักเรียนเป็นสายลมนักเรียนจะทำอย่างไร?”
-
นักเรียนเขียนหรือวาดรูปถ่ายทอดความรู้สึก
- นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ: ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง มอบพลังความรักให้กันและกัน
|
- เพลงสปา
- กระดาษ
- ปากกา
|
ทรายเต็มแก้ว
ขั้นนำ: - ครูเตรียมบทความเรื่อง
“ทรายเต็มแก้ว”
- พี่ๆม.3นั้งวงกลม
กลับมามีสติอยู่กับลมหายใจตัวเอง(1นาที)

ขั้นกิจกรรม:
- ครูอ่านบทความเรื่อง
“ทรายเต็มแก้ว” เขาเดินเข้าห้องเรียนมาพร้อมด้วยของสองสามอย่างบรรจุอยู่ในกระเป๋าคู่ใจ
เมื่อได้เวลาเรียน เขาหยิบ เหยือกแก้ว ขนาดใหญ่ขึ้นมา แล้วใส่ ลูกเทนนิส
ลงไปจนเต็ม ‘ พวกคุณคิดว่าเหยือกเต็มหรือยัง
?’ เขาหันไปถามนักศึกษาปริญญาโท
แต่ละคนมีสีหน้าตาครุ่นคิดว่าอาจารย์หนุ่มคนนี้จะมาไม้ไหนก่อนจะตอบพร้อมกัน ‘
เต็มแล้ว…’ เขายิ้มไม่พูดอะไรต่อหันไปเปิดกระเป๋าเอกสารคู่ใจ
หยิบกระป๋องใส่กรวดออกมา แล้วเท กรวดเม็ดเล็กๆ
จำนวนมากลงไปในเหยือกพร้อมกับเขย่าเหยือกเบาๆ
กรวดเลื่อนไหลลงไปอยู่ระหว่างลูกเทนนิสอัดจนแน่นเหยือก เขาหันไปถามนักศึกษาอีก ”
เหยือกเต็มหรือยัง ?’ นักศึกษามองดูอยู่พักหนึ่งก่อนจะหันมาตอบ
‘ เต็มแล้ว…’ เขายังยิ้มเช่นเดิม
หันไปเปิดกระเป๋าหยิบเอาถุงทรายใบย่อมขึ้นมา และเททรายจำนวนไม่น้อยใส่ลงไปในเหยือก
เม็ดทราย ไหลลงไปตามช่องว่างระหว่างกรวดกับลูกเทนนิสได้อย่างง่ายดาย
เขาเทจนทรายหมดถุง เขย่าเหยือกจนเม็ดทรายอัดแน่นจนแทบล้นเหยือก
เขาหันไปถามนักศึกษาอีกครั้ง ” เหยือกเต็มหรือยัง ?’ เพื่อป้องกันการหน้าแตกนักศึกษาปริญญาโทเหล่านั้นหันมามองหน้ากัน
ปรึกษากันอยู่นาน หลายคนเดินก้าวเข้ามาก้มๆ เงยๆ
มองเหยือกตรงหน้าอาจารย์หนุ่มอยู่หลายครั้ง มีการปรึกษาหารือกันเสียงดังไปทั้งห้องเรียน
จวบจนเวลาผ่านไปเกือบห้านาที หัวหน้ากลุ่มนักศึกษาจึงเป็นตัวแทน
เดินเข้ามาตอบอย่างหนักแน่น ” คราวนี้เต็มแน่นอนครับอาจารย์’
” แน่ใจนะ’ ” แน่ซะยิ่งกว่าแน่อีกครับ’
คราวนี้เขาหยิบ น้ำอัดลม
สองกระป๋องออกมาจากใต้โต๊ะแล้วเทใส่เหยือกโดยไม่รีรอ
ไม่นานน้ำอัดลมก็ซึมผ่านทรายลงไปจนหมด ทั้งชั้นเรียนหัวเราะฮือฮากันยกใหญ่
เขาหัวเราะอย่างอารมณ์ดี ” ไหนพวกคุณบอกว่าเหยือกเต็มแน่ๆ ไง’
เขาพูดพลางยกเหยือกขึ้น ” ผมอยากให้พวกคุณจำบทเรียนวันนี้ไว้
เหยือกใบนี้ก็เหมือนชีวิตคนเรา

- ครูแจกกระดาษครึ่งA4
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
พี่ๆคิดว่าเหยือกนี้คล้ายกับชีวิตอย่างไร?
พี่จะตั้งชื่อบทความนี้ว่าอย่างไร?
ได้เรียนรู้อะไรจากบทความนี้บ้าง/บทความนี้เกี่ยวคล้องกับตัวเราอย่างไร?


- นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
พี่ฟิล์ม: เหยือกน้ำก็เหมือนกับตัวเราค่ะเพราะถ้าเมื่อไหร่ที่เราบอกว่าเต็มแล้วเราจะไม่สามารถรับความรู้อะไรได้อีกเลย
พี่ฟ้ารุ่ง: เหมือนกับเราตรงที่ถ้าเราคิดว่าน้ำเต็มแก้วแล้วก็เทออกบ้างเพื่อรับสิ่งใหม่
พี่กีตาร์: ชีวิตเราก็เหมือนเหยือกหละคะถ้าเราใส่อะไรที่ไม่จำเป็นลงไปเยอะๆก็จะไม่มีพื้นที่เหลือสำหรับอย่างอื่นค่ะ
|
|
|
|
จากนั้นครูอ่านบทความส่วนที่เหลือ
ลูกเทนนิสเปรียบเหมือนเป็นเรื่องสำคัญที่สุดในชีวิต
เช่น ครอบครัว คู่ชีวิต การเรียน สุขภาพ ลูก และเพื่อน
สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่คุณต้องสนใจจริงจัง สูญเสียไปไม่ได้
เม็ดกรวดเหมือนสิ่งสำคัญรองลงมา เช่น งาน บ้าน รถยนต์ ทรายก็คือเรื่องอื่นๆ
ที่เหลือเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่เราจำเป็นต้องทำ
แต่เรามักจะหมกมุ่นอยู่กับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ เหยือกนี้เปรียบกับชีวิตของคุณ
ถ้าคุณใส่ทรายลงไปก่อน คุณจะมัวหมกมุ่นอยู่กับเรื่องเล็กๆน้อยๆ อยู่ตลอดเวลา
ชีวิตเต็มแล้ว… เต็มจนไม่มีที่เหลือให้ใส่กรวด
ไม่มีที่เหลือใส่ให้ลูกเทนนิสแน่นอน’ ชีวิตของคนเราทุกคน
ถ้าเราใช้เวลาและปล่อยให้เวลาหมดไปกับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เราจะไม่มีที่ว่างในชีวิตไว้สำหรับเรื่องสำคัญกว่า
เพราะฉะนั้นในแต่ละวันของชีวิต
เราต้องให้ความสนใจกับเรื่องที่ทำให้ตัวเราและครอบครัวมีความสุข
ใช้ชีวิตเล่นกับลูกๆ หาเวลาไปตรวจร่างกาย พาคู่ชีวิตกับลูกไปพักผ่อนในวันหยุด
พากันออกกำลังกาย เล่นกีฬาร่วมกันสักชั่วโมงสองชั่วโมง
เพื่อสุขภาพและความสัมพันธ์ที่ดีในชีวิต เราต้องดูแลเรื่องที่สำคัญที่สุดจริงๆ
ดูแลลูกเทนนิสของเราก่อนเรื่องอื่นทั้งหมด
หลังจากนั้นถ้ามีเวลาเหลือเราจึงเอามาสนใจกับสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบๆ ตัวเรา
นักศึกษาคนหนึ่งยกมือขึ้นถาม ” แล้วน้ำที่อาจารย์เทใส่ลงไปล่ะครับ
หมายถึงอะไร ?’ เขายิ้มพร้อมกับบอกว่า ” การที่ใส่น้ำลงไปเพราะอยากให้เห็นว่า
ไม่ว่าชีวิตของเราจะวุ่นวายสับสนเพียงใด
ในความสับสนและวุ่นวายเหล่านั้นคุณยังมีที่ว่างสำหรับการแบ่งปันน้ำใจให้กัน http://www.kwamru.com/86#.dpuf
ขั้นจบ: นักเรียนนั่งจับมือหลับตามอบพลังความรักให้กัน
ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น