week2

Week2    ระหว่างวันที่ 17-21 ต.ค. 58
วัน
เป้าหมาย
กิจกรรม
อุปกรณ์
จันทร์
มีสติยาวขึ้นกำกับความเพียรในการทำงาน
ดอกไม้กระดาษ
ขั้นนำ:
- Brain gym 3 ท่า
- นักเรียนนั่งหลับตากลับมามีสติอยู่กับลมหายใจตัวเอง
- เรื่องเล่าจากครู
ขั้นกิจกรรม:
- ครูแจกกระดาษ/กรรไกรให้นักเรียน
- นักเรียนค่อยๆตัดกระดาษด้วยความตั้งใจหมุนวนจนกลายเป็นดอกกุหลาบ
ขั้นจบ: ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง มอบพลังความรักให้กันและกัน
- กระดาษ
- กรรไกร
- เพลงสปา
อังคาร
มีสติ รู้เท่าทันอารมณ์เห็นความสำคัญของครอบครัว
จดหมายถึงบ้าน
ขั้นนำ:
- นักเรียนนั่งหลับตากลับมามีสติอยู่กับลมหายใจตัวเอง
- เรื่องเล่าจากครู”เกี่ยวกับเรื่องราวความในใจที่ไม่กล้าบอกกับครอบครัวโดยตรง”
ขั้นกิจกรรม:
- นักเรียนเขียนจดหมายถึงบ้าน
- นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ: ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง มอบพลังความรักให้กันและกัน
- เพลงสปา
- กระดาษ
- ปากกา
พุธ
มีสติยาวขึ้นกำกับความเพียรในการทำงาน
ทรายเต็มแก้ว
ขั้นนำ:  
- ครูเตรียมบทความเรื่อง “ทรายเต็มแก้ว”

-พี่ๆม.3นั้งวงกลมกลับมามีสติอยู่กับลมหายใจตัวเอง(1นาที)

ขั้นกิจกรรม:
- ครูอ่านบทความเรื่อง “ทรายเต็มแก้ว”
 - ครูแจกกระดาษครึ่งA4
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
พี่ๆคิดว่าเหยือกนี้คล้ายกับชีวิตอย่างไร?
พี่จะตั้งชื่อบทความนี้ว่าอย่างไร?
ได้เรียนรู้อะไรจากบทความนี้บ้าง/บทความนี้เกี่ยวค้องกับตัวเราอย่างไร?
  - นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ:นักเรียนนั่งจับมือหลับตามอบพลังความรักให้กัน ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
- เพลงสปา
- กระดาษ
- ปากกา
- บทความ
พฤหัสบดี
มีสติ มีจินตนาการ รู้ท่าทันอารมณ์
ภาษากาย
ขั้นนำ:
- Brain gym 3 ท่า
- นักเรียนนั่งหลับตากลับมามีสติอยู่กับลมหายใจตัวเอง
- ครูเตรียมบัตรคำ10คำ
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเลือก Morniter เพื่อแสดงท่าทางจากบัตรคำแล้วให้เพื่อนทายว่าท่าทางนั้นหมายถึงอะไร
ขั้นจบ: ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง มอบพลังความรักให้กันและกัน
- เพลงสปา
- บัตรคำ
ศุกร์

ฉันคือสายลม
ขั้นนำ:
- Brain gym 3 ท่า
- นักเรียนนั่งหลับตากลับมามีสติอยู่กับลมหายใจตัวเอง
- เรื่องเล่าจากครู “นิทายสายลม”
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่านิทานสายลมให้พี่ๆฟัง
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ถ้านักเรียนเป็นสายลมนักเรียนจะทำอย่างไร?”
- นักเรียนเขียนหรือวาดรูปถ่ายทอดความรู้สึก
- นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ: ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง มอบพลังความรักให้กันและกัน
- เพลงสปา
- กระดาษ
- ปากกา


ทรายเต็มแก้ว
ขั้นนำ:  - ครูเตรียมบทความเรื่อง “ทรายเต็มแก้ว”
- พี่ๆม.3นั้งวงกลม กลับมามีสติอยู่กับลมหายใจตัวเอง(1นาที)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูอ่านบทความเรื่อง “ทรายเต็มแก้ว” เขาเดินเข้าห้องเรียนมาพร้อมด้วยของสองสามอย่างบรรจุอยู่ในกระเป๋าคู่ใจ เมื่อได้เวลาเรียน เขาหยิบ เหยือกแก้ว ขนาดใหญ่ขึ้นมา แล้วใส่ ลูกเทนนิส ลงไปจนเต็ม พวกคุณคิดว่าเหยือกเต็มหรือยัง ?’ เขาหันไปถามนักศึกษาปริญญาโท แต่ละคนมีสีหน้าตาครุ่นคิดว่าอาจารย์หนุ่มคนนี้จะมาไม้ไหนก่อนจะตอบพร้อมกัน เต็มแล้ว…’ เขายิ้มไม่พูดอะไรต่อหันไปเปิดกระเป๋าเอกสารคู่ใจ หยิบกระป๋องใส่กรวดออกมา แล้วเท กรวดเม็ดเล็กๆ จำนวนมากลงไปในเหยือกพร้อมกับเขย่าเหยือกเบาๆ กรวดเลื่อนไหลลงไปอยู่ระหว่างลูกเทนนิสอัดจนแน่นเหยือก เขาหันไปถามนักศึกษาอีก เหยือกเต็มหรือยัง ?’ นักศึกษามองดูอยู่พักหนึ่งก่อนจะหันมาตอบ เต็มแล้ว…’ เขายังยิ้มเช่นเดิม หันไปเปิดกระเป๋าหยิบเอาถุงทรายใบย่อมขึ้นมา และเททรายจำนวนไม่น้อยใส่ลงไปในเหยือก เม็ดทราย ไหลลงไปตามช่องว่างระหว่างกรวดกับลูกเทนนิสได้อย่างง่ายดาย เขาเทจนทรายหมดถุง เขย่าเหยือกจนเม็ดทรายอัดแน่นจนแทบล้นเหยือก เขาหันไปถามนักศึกษาอีกครั้ง เหยือกเต็มหรือยัง ?’ เพื่อป้องกันการหน้าแตกนักศึกษาปริญญาโทเหล่านั้นหันมามองหน้ากัน ปรึกษากันอยู่นาน หลายคนเดินก้าวเข้ามาก้มๆ เงยๆ มองเหยือกตรงหน้าอาจารย์หนุ่มอยู่หลายครั้ง มีการปรึกษาหารือกันเสียงดังไปทั้งห้องเรียน จวบจนเวลาผ่านไปเกือบห้านาที หัวหน้ากลุ่มนักศึกษาจึงเป็นตัวแทน เดินเข้ามาตอบอย่างหนักแน่น คราวนี้เต็มแน่นอนครับอาจารย์’ ” แน่ใจนะ’ ” แน่ซะยิ่งกว่าแน่อีกครับคราวนี้เขาหยิบ น้ำอัดลม สองกระป๋องออกมาจากใต้โต๊ะแล้วเทใส่เหยือกโดยไม่รีรอ ไม่นานน้ำอัดลมก็ซึมผ่านทรายลงไปจนหมด ทั้งชั้นเรียนหัวเราะฮือฮากันยกใหญ่ เขาหัวเราะอย่างอารมณ์ดี ไหนพวกคุณบอกว่าเหยือกเต็มแน่ๆ ไงเขาพูดพลางยกเหยือกขึ้น ผมอยากให้พวกคุณจำบทเรียนวันนี้ไว้ เหยือกใบนี้ก็เหมือนชีวิตคนเรา

ครูแจกกระดาษครึ่งA4
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
พี่ๆคิดว่าเหยือกนี้คล้ายกับชีวิตอย่างไร?
พี่จะตั้งชื่อบทความนี้ว่าอย่างไร?
ได้เรียนรู้อะไรจากบทความนี้บ้าง/บทความนี้เกี่ยวคล้องกับตัวเราอย่างไร?
            - นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
            พี่ฟิล์ม: เหยือกน้ำก็เหมือนกับตัวเราค่ะเพราะถ้าเมื่อไหร่ที่เราบอกว่าเต็มแล้วเราจะไม่สามารถรับความรู้อะไรได้อีกเลย
            พี่ฟ้ารุ่ง: เหมือนกับเราตรงที่ถ้าเราคิดว่าน้ำเต็มแก้วแล้วก็เทออกบ้างเพื่อรับสิ่งใหม่        
           พี่กีตาร์: ชีวิตเราก็เหมือนเหยือกหละคะถ้าเราใส่อะไรที่ไม่จำเป็นลงไปเยอะๆก็จะไม่มีพื้นที่เหลือสำหรับอย่างอื่นค่ะ












จากนั้นครูอ่านบทความส่วนที่เหลือ        
ลูกเทนนิสเปรียบเหมือนเป็นเรื่องสำคัญที่สุดในชีวิต เช่น ครอบครัว คู่ชีวิต การเรียน สุขภาพ ลูก และเพื่อน สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่คุณต้องสนใจจริงจัง สูญเสียไปไม่ได้ เม็ดกรวดเหมือนสิ่งสำคัญรองลงมา เช่น งาน บ้าน รถยนต์ ทรายก็คือเรื่องอื่นๆ ที่เหลือเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่เราจำเป็นต้องทำ แต่เรามักจะหมกมุ่นอยู่กับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ เหยือกนี้เปรียบกับชีวิตของคุณ ถ้าคุณใส่ทรายลงไปก่อน คุณจะมัวหมกมุ่นอยู่กับเรื่องเล็กๆน้อยๆ อยู่ตลอดเวลา ชีวิตเต็มแล้วเต็มจนไม่มีที่เหลือให้ใส่กรวด ไม่มีที่เหลือใส่ให้ลูกเทนนิสแน่นอนชีวิตของคนเราทุกคน ถ้าเราใช้เวลาและปล่อยให้เวลาหมดไปกับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เราจะไม่มีที่ว่างในชีวิตไว้สำหรับเรื่องสำคัญกว่า เพราะฉะนั้นในแต่ละวันของชีวิต เราต้องให้ความสนใจกับเรื่องที่ทำให้ตัวเราและครอบครัวมีความสุข ใช้ชีวิตเล่นกับลูกๆ หาเวลาไปตรวจร่างกาย พาคู่ชีวิตกับลูกไปพักผ่อนในวันหยุด พากันออกกำลังกาย เล่นกีฬาร่วมกันสักชั่วโมงสองชั่วโมง เพื่อสุขภาพและความสัมพันธ์ที่ดีในชีวิต เราต้องดูแลเรื่องที่สำคัญที่สุดจริงๆ ดูแลลูกเทนนิสของเราก่อนเรื่องอื่นทั้งหมด หลังจากนั้นถ้ามีเวลาเหลือเราจึงเอามาสนใจกับสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบๆ ตัวเรา นักศึกษาคนหนึ่งยกมือขึ้นถาม แล้วน้ำที่อาจารย์เทใส่ลงไปล่ะครับ หมายถึงอะไร ?’ เขายิ้มพร้อมกับบอกว่า การที่ใส่น้ำลงไปเพราะอยากให้เห็นว่า ไม่ว่าชีวิตของเราจะวุ่นวายสับสนเพียงใด ในความสับสนและวุ่นวายเหล่านั้นคุณยังมีที่ว่างสำหรับการแบ่งปันน้ำใจให้กัน http://www.kwamru.com/86#.dpuf


ขั้นจบ: นักเรียนนั่งจับมือหลับตามอบพลังความรักให้กัน ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น