Week3 ระหว่างวันที่ 24-28 ต.ค. 58
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
อุปกรณ์
|
จันทร์
|
มีสมาธิยาวขึ้น/มีสติกับตัวเอง
|
เงียบ-สงบ
ขั้นนำ:
- ครูพานักเรียนไปบ้านเรือนไทยหลังโรงเรียน/เปิดเพลงสปาเบาๆ
ขั้นกิจกรรม: นักเรียนหามุมสงบของตัวเอง
นั่งหลับตาอย่างมีสติ
-ทบทวนใคร่ครวญกับตัวเอง
-แลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้จากการนั่งสมาธิ
ขั้นจบ: ขอบคุณกันและกัน/กับห้องเรียน
|
- เพลงสปา
|
อังคาร
|
การสื่อสารอย่างส้นติ ไม่โน้มเอียง
|
เห็นตามจริง
ขั้นนำ:
- นักเรียนนั่งหลับตา/นั่งสมาธิมีสติอยู่กับตัวเอง(1นาที)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูนำภาพตัวอย่างติดไว้ที่มุมห้อง
- นักเรียนแบ่งเป็นสามกลุ่ม กลุ่มละห้าคน - นักเรียนไปดูภาพทีละคนโดยเปิดได้คนละหนึ่งช่อง - สมาชิกในกลุ่มอภิปรายร่วมกันและวาดภาพตามที่เห็น - แต่ละกลุ่มแลกเปลี่ยนกัน
ขั้นจบ: ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
- เพลงสปา
- กระดาษ
|
พุธ
|
เห็นความเชื่อมโยงตนเองกับสรรพสิ่ง
|
เรขาชีวิต
ขั้นนำ:
- Brain gym 3 ท่า
- นักเรียนหลับตา/รับรู้ลมหายใจของตนเอง
ขั้นกิจกรรม:
- ครูแจกกดาษที่มีรูปทรงเรขาคณิตรูปแบบต่างๆ
-นักเรียนวาดรูปต่อเติมจากรูปทรงเรขาคณิตที่ครูกำหนดให้ป็นรูปแบบที่มีความหมายต่อ
ขั้นจบ: ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงสปา
- กระดาษ
- ปากกา
|
พฤหัสบดี
|
มีสติจดจอ/เข้าใจความสัมพันธุ์ของการเคลื่อนไหวร่างกาย
|
โยคะ
ขั้นนำ:
- ครูให้กเรียนยืนสำรวจร่างกายอย่างมีสติเชื่องโยงเล่าเข้าสู่แต่ละท่า
ขั้นกิจกรรม: ทำโยคะท่าต่างๆ
ขั้นจบ: ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง กันและกัน
|
- เพลงสปา
|
ศุกร์
|
มีสติจอจ่อ/เข้าใจความสัมพันธุ์ของบทกวี
|
บทกวี มีข้อคิด
ขั้นนำ: ครูอ่านบทกวีให้นักเรียนทำ
ขั้นกิจกรรม:
- ครูให้นักเรียนใคร่ครวญสิ่งที่ได้เรียนรู้จากบทกวี
-ถ่ายทอด
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้นักเรียนฟัง
ขั้นจบ: ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง กันและกัน
|
- บทกวี
- เพลงสปา
- กระดาษ
- ปากกา
|
เห็นตามจริง
ขั้นนำ:
ขั้นกิจกรรม:
![](https://scontent-kul1-1.xx.fbcdn.net/hphotos-xtp1/v/t34.0-12/11910633_992331734153115_30962467_n.jpg?oh=da38a889fcc56e5374d847fc4a010a25&oe=55F18806)
![](https://fbcdn-sphotos-b-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xfp1/v/t34.0-12/11949827_992331740819781_1042576152_n.jpg?oh=ec3f3cc66459f89993c282e847bc4ff0&oe=55F1DFD2&__gda__=1441963298_f0df1051d4b1f2156e1dd0fbbb526a2f)
![](https://fbcdn-sphotos-b-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xfp1/v/t34.0-12/11909655_992331750819780_1464686540_n.jpg?oh=508c7a4911069122e8ebd629aba0f7e7&oe=55F180AD&__gda__=1441970973_97934d40a9c9d302dc7a6ad06f34b794)
![](https://scontent-kul1-1.xx.fbcdn.net/hphotos-xlp1/v/t34.0-12/11938709_992331767486445_1757082363_n.jpg?oh=b6e37eb8795e7ee568081395b2031f9c&oe=55F1AAEA)
![](https://fbcdn-sphotos-b-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xtp1/v/t34.0-12/11911546_992331770819778_1055185713_n.jpg?oh=f6243388325b6966c22dc4486c3efb6b&oe=55F29D8C&__gda__=1441886947_e3bfe79e3126ac089cf4b45fe75f83a9)
ขั้นจบ:
![](https://scontent-kul1-1.xx.fbcdn.net/hphotos-xta1/v/t34.0-12/11920362_992331777486444_1264586563_n.jpg?oh=e95199ac6d19f76b4d296116e05a1729&oe=55F2B768)
ถอดกิจกรรม
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม : พี่ๆได้เรียนรูอะไรจากกิจกรรมนี้?
พี่นัป: ตอนที่แบ่งกลุ่มไปดูรูปทีละคน ไม่ได้คุยกับสมาชิกในกลุ่มครับ ทำให้ตอนมาวาดรูปไม่แน่ใจว่าเป็นรูปอะไรแน่ครับ
พี่ฟ้ารุ้ง:ตอนไปดูรูปเห็นแค่เส้นโค้งๆคะ แต่มาบอกเพื่อนว่าคล้ายรูปดอกไม้ทำให้เพื่อนเกิดข้อถกเถียงกันคะ
พี่ฟิวส์: ผมได้เรียนรู้ว่าการทำงานเป็นกลุ่มต้องคุยกันก่อนครับ วางแผนกันดีๆ แล้วก็ไม่คิดไอเองครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น