week6

Week 6  ระหว่างวันที่ 14-18 ก.ย. 58

วัน
เป้าหมาย
กิจกรรม
อุปกรณ์
จันทร์
มีสติ รู้เท่าทันอารมณ์ความคิดของตนเอง
ช่วงความคิด ช่วงชีวิต
ขั้นนำ:
-นักเรียนนั่งหลับตามีสมาธิกับตนเอง 2 นาที
-ครูเล่าเรื่องราวที่คิดว่าเป็นปัญหาในชีวิต(บทความ)
ขั้นกิจกรรม: นักเรียนเขียนสิ่งที่คิดว่าเป็นปัญหาหนักในชีวิต
                   -ส่งกระดาษเขียนไปด้านซ้ายมือให้เพื่อนช่วยออกแบบการแก้ไขปัญหา
 ขั้นจบ: ขอบคุณกันและกัน
- เพลงสปา
-สี
-กระดาษ
-ปากกา
อังคาร
มีสติ/จินตนาการในการความเชื่อมโยงเรื่องราว
บทความดนใจ
ขั้นนำ:
- นักเรียนนั่งหลับตา/นั่งสมาธิมีสติอยู่กับตัวเอง(2นาที)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูอ่านบทความ "พนักงานคนสวยกับแม้ค้าขายปลาทูให้นักเรียนฟัง"
- ครูแจะกระดาษให้นักเรียนเขียนสิ่งที่ได้จากบทความ
- แลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ: ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง

- เพลงสปา
- กระดาษ
-สี
-ปากกา
พุธ
มีสติ/เห็นความเชื่อมโยง/กำกับสติ
จุดเริ่มต้น
ขั้นนำ:
- Brain gym 3 ท่า นักเรียนนั่งหลับตามีสติอยู่กับตนเอง
ขั้นกิจกรรม:
- ครูแจกกดาษจุดอยู่ ในตำแหน่งที่ต่างกัน
- นักเรียนต่อเติมรูปภาพให้สมบูรณ์โดยแต่ละจุดสอดคล้องสัมพันธุ์กันและเป็นภาพที่มีความหมายสามารถถ่ายทอดเป็นเรื่องราวได้
- แลกเปลี่ยนกันและกัน
 ขั้นจบ: ขอบคุณกันและกัน
- เพลงสปา
- กระดาษ
- ปากกา
- สี
พฤหัสบดี
เห็นความสัมพันธุ์ที่เชื่องโยงสรรพสิ่ง
เหมือน-ต่าง
ขั้นนำ:
- นักเรียนนั่งหลับตามีสมาธิอยู่กับตนเอง
-ครูมีกระดาษและก้อนหินมาวางตรงกลางวงกลม
-ครูกระตุ้นคำถามเห็นอะไร ทำอะไรได้บ้าง/ทำไม่ได้บ้าง
ขั้นกิจกรรม:  นักเรยนเขียนความเหมือนและความต่างของก้อนหินและกระดาษมีความสัมพันธุ์กันอย่างไร
ขั้นจบ: ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
- เพลงสปา
-สี
-กระดาษ
-ปากกา
-ก้อนหิน/กระดาษ
ศุกร์
มีสติจอจ่อ/จิตบวกเห็นคุณค่าทุกสรรพสิ่ง
กรง
ขั้นนำ: นักเรียนหลับตา มีสติกับตนเอง
-ครูให้นักเรียนดูภาพสัตว์ที่ถูกขังในกรง นักเรียนรูสึกอย่างไรถ้าเป็นนักเรียนจะรู้สึกอย่างไร
ขั้นกิจกรรม: ครูแจกกระดาษให้นักเรียนเขียนสิ่งความรู้สึกว่าชีวิตที่อยู่ในกรงพร้อมแนวทางแก้ไข
ขั้นจบ: ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง กันและกัน

- รูป
- เพลงสปา
- กระดาษ
- ปากกา
วันอังคาร
ขั้นนำ:
- นักเรียนนั่งหลับตา/นั่งสมาธิมีสติอยู่กับตัวเอง(2นาที)


ขั้นกิจกรรม:

ครูอ่านบทความ "พนักงานคนสวยกับแม้ค้าขายปลาทูให้นักเรียนฟัง"

"แม่ค้าขายปลาทู
ใครเดินผ่านยิ้มเหม็นคาว
ทั้งปลาทูทั้งคนขาย
หาเกียรติหาศักดิ์ศรีทางสังคมไม่ค่อยได้ ขายปลาทูใครจะสนใจ!



แต่รู้มั้ย??
ขายปลาทูเป็นเจ้าของกิจการ
มีวันขายดีมีวันขายไม่ดีจะวันไหนก็ช่างยิ้มเหอะที่แน่ๆ มีวันร่ำรวยแน่นอน


พนักงานบริษัท
แต่งตัวสวยหอมตั้งแต่หัวจรดเท้า
รู้มั้ย??? สิ้นเดือนมาจ่ายค่าเครื่องสำอางที่เซ็นต์เค้าใว้เท่าไร??
ไหนจะค่าอีออน ยิ้มอีกเพียบ!


แม่ค้าขายปลาทูตื่นจากเตียงไปตลาดไปสั่งงานลูกน้อง
พนักงานบริษัทที่แต่งตัวสวยๆตื่นออกจากบ้านไปรับคำสั่งคนอื่น!!


แม่ค้าขายปลาทูไปดาวน์รถกระบะ
ใว้ส่งของให้ลูกค้าเกิดรายได้
พนักงานคนสวยดาวน์รถเก๋งในฝันใว้ประดับฐานะทางสังคม


แม่ค้าขายปลาทูเอากำไรผ่อนรถกระบะ5ปีผ่านไปผ่อนรถหมด
ได้ทั้งกำไรที่เป็นเงินกำไรที่เป็นรถ


พนักงานคนสวย
เอาเงินเดือนมาผ่อนรถ
เงินเดือนมาจากค่าแรง+ot
5ปีผ่านไปได้รถเก่าๆคันนึงกับเงินในบัญชีไม่กี่พันบาท


แม่ค้าขายปลาทู
ลื่นล้มหัวแตกนอนโรงบาล
กดโทรศัพท์สั่งงานลูกน้อง
หัวแตกเงินยังเข้ากระเป๋า


พนักงานคนสวย
ลื่นล้มเหมือนกัน นอนโรงบาลประกันสังคมจ่ายแต่!!ยิ้ม
ค่าบัตรเครดิตค่าเครื่องสำอางที่ผ่อนใว้กูเจ็บกูก็ต้องจ่ายรายได้หยุดเมื่อทำงานไม่ได้!!!


ผมนี่นะ
ไม่ได้มีอัคติอะไรกับมนุษย์เงินเดือนคุณก็มีศักดิ์ศรี
มีความเป็นคนเท่าๆกับทุกๆคน


ผมจะสื่อสารว่า
เลิก!! หยุด!! พอกันที!!
ไอ้การออกจากบ้านไปทำงานที่คุณไม่ชอบ ทำให้คนอื่นรวย


ขายปลาทูไร้เกียรติ
ได้เงินเดือนละ5แสน
เป็นพนักงานแต่งตัวสวย
ได้เงินเดือน15,000บาท
หักหนี้บัตรหักทุกอย่าง
บางเดือนติดลบ!!!


ผมเลือกแล้ว
คุณเลือกอะไร????

เชื่อเถอะว่าทำในสิ่งที่เรารัก ทำในสิ่งที่เราชอบ เราจะมีความสุขและอยู่กับมันได้นาน"

- ครูแจะกระดาษให้นักเรียนเขียนสิ่งที่ได้จากบทความ

- แลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
    พี่ฟิวส์: บางครั้งการที่ทำงานที่หลายคนมองว่าสกปรกเช่นซ้อมรถ อาจเป็นงานที่เราภูมิใจมากๆของคนที่ทำ หรืออาจรายได้ดีกว่าคนที่แต่งตัวหล่อๆไปทำงานทุกวันก้ได้ครับ
    พี่ฟ้ากัล: ถ้าเรามีหัวคิดดีๆเราก็จะสามารถสร้างอาชีพสร้างรายได้ อาจสามารถทำได้ตั้งแต่อายุยังน้อยๆ สร้างความมั่นคงในชีวิตให้เราได้เลยคะ
   พี่ฟ้ารุ้ง : สังคมทุกวันนี้มองว่าการได้รับราชการหรือการทำงานบริษัทใหญ่ๆเป็นเรื่องน่าชื่นชมแต่หนูว่าบางครั้งการค้าขายอาจจะดูเหมือนไม่มีเกียจแต่เป็นอาชีพที่ทำให้เรามีเวลาให้ตัวเองและครอบครัวมากขึ้นด้วยคะ 

ขั้นจบขอบคุณทุกสรรพสิ่ง

วันพุธ
ขั้นนำ:
Brain gym 3 ท่า นักเรียนนั่งหลับตามีสติอยู่กับตนเอง




ขั้นกิจกรรม:
ครูแจกกดาษจุดอยู่ ในตำแหน่งที่ต่างกัน
- นักเรียนต่อเติมรูปภาพให้สมบูรณ์โดยแต่ละจุดสอดคล้องสัมพันธุ์กันและเป็นภาพที่มีความหมายสามารถถ่ายทอดเป็นเรื่องราวได้





แลกเปลี่ยนกันและกัน
       พี่ปลาม:  ตั้งชื่อภาพนี้ว่าลุงหนวดคะ เห็นครั้งแรกรู้สึกว่าเพื่อนช่วยกันคะจากที่เป็นเพียงแค่จุดเล็กๆคะ    
       พี่นัป: ตั้งชื่อว่าน้องต่ายครับ รู้สึกยิ้มครับเมื่อตอนเห็นภาพที่สมบูรณ์ครับ ผมได้ภาพคนแรกๆไม่คิดว่าจะออกมาเป็นรูปเป็นร่างขนาดนี้ครับ
       พี่กระถิน: รู้สึกว่าเพื่อนตั้งใจคะ ไม่มีใครทำให้ภาพเละเลยคะ มีแต่พยายามเติมเพื่อให้คนต่อไปเติมได้คะ

 ขั้นจบขอบคุณกันและกัน









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น