Week4 ระหว่างวันที่ 31-04 ต.ค.-ก.ย. 58
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
อุปกรณ์
|
จันทร์
|
มีสติยาวขึ้นกำกับความเพียรในการทำงาน
|
มิติ
ขั้นนำ:
- ครูให้นักเรียนรับรู้ลมหายใจของตัวเอง
โดยการกำหนดลมหายใจ เข้า-ออก
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเปิดภาพให้นักเรียนดูแล้วให้ทุกคนใคร่ครวญกับภาพอย่างมีสติ
3-5 นาที
- แลกเปลี่ยน/เรียนรู้ซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ: ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
กันและกัน
|
- กระดาษ
- กรรไกร
- เพลงสปา
|
อังคาร
|
เห็นความเชื่อมโยงระหว่างเพลงกับตัวเอง
|
เสียงนำทาง/ส่องชีวิต
ขั้นนำ:
- ครูให้นักเรียนนั่งสมาธิ/กลับมารับรู้ลมหายใจ
เข้า-ออก ของตนเอง
ขั้นกิจกรรม: - ครูเปิดเพลงให้นักเรียนได้กลับมาใคร่ครวญอยู่กับเพลงมากขึ้น
-นักเรียนฟังเลงอย่างมีสติ/จดจ่อ
-แลกเปลี่ยนเรียนรู้/สิ่งที่ได้เรียนรู้จากเพลง
ขั้นจบ: ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง กันและกัน
|
- เพลง……?
|
พุธ
|
เห็นคุณค่าของตัวเอง/คนอื่น/สิ่งอื่น
|
น้ำเต็มแก้ว
ขั้นนำ: ครูและนักเรียนนั่งรับรู้ลมหายใจ
เข้า-ออกของตัวเอง(กำหนดลมหายใจ 2-3
นาที)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเตรียมแก้วน้ำสามใบที่มีปริมาณน้ำไม่เท่ากัน
- ครุแจกกระดาษขนาดครึ่งA4 ให้พี่ๆ - ครุกระตุันด้วยคำถาม พี่ๆคิดว่าตนเองเปรียบสเหมือนแก้วใบใด เพราะเหตุใด
-แลกเปลี่ยน/เรียนรู้วึ่งกันและกัน
ขั้นจบ: ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง กันและกัน
|
- เพลงสปา
- กระดาษ
- ปากกา
|
พฤหัสบดี
|
มีสมาธิที่ยาวขึ้น/จดจ่ออยู่กับตัวเอง
|
บัตรคำบอกเล่า
ขั้นนำ:
- Brain gym 3 ท่า
ขั้นกิจกรรม: ครูมีบัตรคำในตระกร้าให้นักเรียนยิบบัตรคำออกมาคนละ1คำ
-คนที่หนึ่งเริ่มเล่าเรื่องราวของตัวเองจากบัตรคำ
คนต่อมาก็เล่าเรื่องราวจากบัตรคำโดยต้องเล่าของคนที่อยู่ก่อนหน้าด้วย
เล่าต่อกันไปเรื่อยๆจนคนสุดท้าย
ขั้นจบ: ขอบคุณทุกความตั้งใจของกันและกัน
|
- เพลงสปา
- บัตรคำ
|
ศุกร์
|
- มีสติ/จดจ่ออยู่กับสิ่งที่ทำ
|
มงกุฎดอกไม้
ขั้นนำ:
- Brain gym 3 ท่า
- นักเรียนนั่งหลับตากลับมามีสติอยู่กับลมหายใจตัวเอง
- เรื่องเล่าจากครู “นิทายสายลม”
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่านิทานสายลมให้พี่ๆฟัง
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“ถ้านักเรียนเป็นสายลมนักเรียนจะทำอย่างไร?”
-
นักเรียนเขียนหรือวาดรูปถ่ายทอดความรู้สึก
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ: ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง มอบพลังความรักให้กันและกัน
|
- เพลงสปา
- ตระกร้า
- ดอกไม้
|
น้ำเต็มแก้ว
ขั้นนำ
![](https://fbcdn-sphotos-c-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xlf1/v/t34.0-12/11944833_990468344339454_851877932_n.jpg?oh=f259cd6d6efa689d3561e5160fa9980b&oe=55F1E33F&__gda__=1441911456_9b637e9a947a7875ecc2e67258ff88db)
ขั้นกิจกรรม
![](https://fbcdn-sphotos-f-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xpf1/v/t34.0-12/11914139_990468311006124_985797465_n.jpg?oh=e13e4221f7027bb91bfa73faaca605c5&oe=55F19CE1&__gda__=1441896060_2becb4909929b2f8b3a4f71272491dee)
![](https://scontent-kul1-1.xx.fbcdn.net/hphotos-xpf1/v/t34.0-12/11909725_990468317672790_42490833_n.jpg?oh=9b5cd0252019088c48f2f4dee60fe877&oe=55F296A2)
![](https://fbcdn-sphotos-d-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xtp1/v/t34.0-12/11897039_990468327672789_2121369220_n.jpg?oh=3d6d2d54cebae61b065420e07fc5a3ac&oe=55F1D9A6&__gda__=1441900361_0804319b64d8957e566f34821c10219c)
![](https://scontent-kul1-1.xx.fbcdn.net/hphotos-xft1/v/t34.0-12/11951032_990468357672786_1259828370_n.jpg?oh=d727d720fb79c92c0ed20b4e80b62da9&oe=55F1B48A)
ขั้นสรุป
![](https://scontent-kul1-1.xx.fbcdn.net/hphotos-xfp1/v/t34.0-12/11908046_990468334339455_766413483_n.jpg?oh=5b4aa8ddd151f5c20d48edf4d92cab7d&oe=55F18626)
ขั้นนำ
![](https://fbcdn-sphotos-c-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xlf1/v/t34.0-12/11944833_990468344339454_851877932_n.jpg?oh=f259cd6d6efa689d3561e5160fa9980b&oe=55F1E33F&__gda__=1441911456_9b637e9a947a7875ecc2e67258ff88db)
ขั้นกิจกรรม
![](https://fbcdn-sphotos-f-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xpf1/v/t34.0-12/11914139_990468311006124_985797465_n.jpg?oh=e13e4221f7027bb91bfa73faaca605c5&oe=55F19CE1&__gda__=1441896060_2becb4909929b2f8b3a4f71272491dee)
![](https://scontent-kul1-1.xx.fbcdn.net/hphotos-xpf1/v/t34.0-12/11909725_990468317672790_42490833_n.jpg?oh=9b5cd0252019088c48f2f4dee60fe877&oe=55F296A2)
![](https://fbcdn-sphotos-d-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xtp1/v/t34.0-12/11897039_990468327672789_2121369220_n.jpg?oh=3d6d2d54cebae61b065420e07fc5a3ac&oe=55F1D9A6&__gda__=1441900361_0804319b64d8957e566f34821c10219c)
![](https://scontent-kul1-1.xx.fbcdn.net/hphotos-xft1/v/t34.0-12/11951032_990468357672786_1259828370_n.jpg?oh=d727d720fb79c92c0ed20b4e80b62da9&oe=55F1B48A)
|
|
|
![]() |
![](https://scontent-kul1-1.xx.fbcdn.net/hphotos-xfp1/v/t34.0-12/11908046_990468334339455_766413483_n.jpg?oh=5b4aa8ddd151f5c20d48edf4d92cab7d&oe=55F18626)
ถอดกิจกรรม
ฟิล์ม:
หนูไม่ได้มองที่แก้วแต่มองสิ่งที่อยู่ในแก้วคะ
สิ่งที่อยู่ในแก้วเหมือนคุณความดีแก้วก็เหมือนสิงที่ประคองให้คุณความดียังคงอยู่แต่ถ้าวันใดที่แก้วแตกคุณความดีอาจจะเลือนหายไปคะ
พี่ฟลุ๊ค:
ผมคิดว่าผมเหมือนแก้วใบที่สองครับ
สิ่งที่อยู่ในแก้วเหมือนความฝันรับถ้าเรารู้ว่าเป้าหมายในชีวิตเราต้องการอะไรเราก็สามารถเต็มเต็มสิ่งนั้นได้อย่าเต็มที่ครับ
พี่นัป:
เลือกแก้วใบที่สองครับ
ผมว่าน้ำที่อยู่ในแก้วมองดูอาจเหมือนมีสิ่งที่พ่อแม่สร้างไว้ให้เราแต่ถ้าเราไม่คิดจะเติมหรือหาเพิ่มสักวันหนึ่งน้ำอาจจะเหือดแห้งหายไปครับ
สิ่งที่คิดว่าจะเติมลงไปง่ายที่สุดคือความรู้ครับ
พี่กีตาร์:
หนูเลือกแก้วใบที่สองคะเพราะว่าแก้วใบที่สองมีน้ำแค่ครึ่งแก้ว
ยังสามารถเติมเติมความรู้ต่างๆได้อีกมากมายคะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น