Week4 ระหว่างวันที่ 31-04 ต.ค.-ก.ย. 58
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
อุปกรณ์
|
จันทร์
|
มีสติยาวขึ้นกำกับความเพียรในการทำงาน
|
มิติ
ขั้นนำ:
- ครูให้นักเรียนรับรู้ลมหายใจของตัวเอง
โดยการกำหนดลมหายใจ เข้า-ออก
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเปิดภาพให้นักเรียนดูแล้วให้ทุกคนใคร่ครวญกับภาพอย่างมีสติ
3-5 นาที
- แลกเปลี่ยน/เรียนรู้ซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ: ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
กันและกัน
|
- กระดาษ
- กรรไกร
- เพลงสปา
|
อังคาร
|
เห็นความเชื่อมโยงระหว่างเพลงกับตัวเอง
|
เสียงนำทาง/ส่องชีวิต
ขั้นนำ:
- ครูให้นักเรียนนั่งสมาธิ/กลับมารับรู้ลมหายใจ
เข้า-ออก ของตนเอง
ขั้นกิจกรรม: - ครูเปิดเพลงให้นักเรียนได้กลับมาใคร่ครวญอยู่กับเพลงมากขึ้น
-นักเรียนฟังเลงอย่างมีสติ/จดจ่อ
-แลกเปลี่ยนเรียนรู้/สิ่งที่ได้เรียนรู้จากเพลง
ขั้นจบ: ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง กันและกัน
|
- เพลง……?
|
พุธ
|
เห็นคุณค่าของตัวเอง/คนอื่น/สิ่งอื่น
|
น้ำเต็มแก้ว
ขั้นนำ: ครูและนักเรียนนั่งรับรู้ลมหายใจ
เข้า-ออกของตัวเอง(กำหนดลมหายใจ 2-3
นาที)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเตรียมแก้วน้ำสามใบที่มีปริมาณน้ำไม่เท่ากัน
- ครุแจกกระดาษขนาดครึ่งA4 ให้พี่ๆ - ครุกระตุันด้วยคำถาม พี่ๆคิดว่าตนเองเปรียบสเหมือนแก้วใบใด เพราะเหตุใด
-แลกเปลี่ยน/เรียนรู้วึ่งกันและกัน
ขั้นจบ: ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง กันและกัน
|
- เพลงสปา
- กระดาษ
- ปากกา
|
พฤหัสบดี
|
มีสมาธิที่ยาวขึ้น/จดจ่ออยู่กับตัวเอง
|
บัตรคำบอกเล่า
ขั้นนำ:
- Brain gym 3 ท่า
ขั้นกิจกรรม: ครูมีบัตรคำในตระกร้าให้นักเรียนยิบบัตรคำออกมาคนละ1คำ
-คนที่หนึ่งเริ่มเล่าเรื่องราวของตัวเองจากบัตรคำ
คนต่อมาก็เล่าเรื่องราวจากบัตรคำโดยต้องเล่าของคนที่อยู่ก่อนหน้าด้วย
เล่าต่อกันไปเรื่อยๆจนคนสุดท้าย
ขั้นจบ: ขอบคุณทุกความตั้งใจของกันและกัน
|
- เพลงสปา
- บัตรคำ
|
ศุกร์
|
- มีสติ/จดจ่ออยู่กับสิ่งที่ทำ
|
มงกุฎดอกไม้
ขั้นนำ:
- Brain gym 3 ท่า
- นักเรียนนั่งหลับตากลับมามีสติอยู่กับลมหายใจตัวเอง
- เรื่องเล่าจากครู “นิทายสายลม”
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่านิทานสายลมให้พี่ๆฟัง
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“ถ้านักเรียนเป็นสายลมนักเรียนจะทำอย่างไร?”
-
นักเรียนเขียนหรือวาดรูปถ่ายทอดความรู้สึก
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ: ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง มอบพลังความรักให้กันและกัน
|
- เพลงสปา
- ตระกร้า
- ดอกไม้
|
น้ำเต็มแก้ว
ขั้นนำ

ขั้นกิจกรรม




ขั้นสรุป

ขั้นนำ

ขั้นกิจกรรม




|
|
|
![]() |

ถอดกิจกรรม
ฟิล์ม:
หนูไม่ได้มองที่แก้วแต่มองสิ่งที่อยู่ในแก้วคะ
สิ่งที่อยู่ในแก้วเหมือนคุณความดีแก้วก็เหมือนสิงที่ประคองให้คุณความดียังคงอยู่แต่ถ้าวันใดที่แก้วแตกคุณความดีอาจจะเลือนหายไปคะ
พี่ฟลุ๊ค:
ผมคิดว่าผมเหมือนแก้วใบที่สองครับ
สิ่งที่อยู่ในแก้วเหมือนความฝันรับถ้าเรารู้ว่าเป้าหมายในชีวิตเราต้องการอะไรเราก็สามารถเต็มเต็มสิ่งนั้นได้อย่าเต็มที่ครับ
พี่นัป:
เลือกแก้วใบที่สองครับ
ผมว่าน้ำที่อยู่ในแก้วมองดูอาจเหมือนมีสิ่งที่พ่อแม่สร้างไว้ให้เราแต่ถ้าเราไม่คิดจะเติมหรือหาเพิ่มสักวันหนึ่งน้ำอาจจะเหือดแห้งหายไปครับ
สิ่งที่คิดว่าจะเติมลงไปง่ายที่สุดคือความรู้ครับ
พี่กีตาร์:
หนูเลือกแก้วใบที่สองคะเพราะว่าแก้วใบที่สองมีน้ำแค่ครึ่งแก้ว
ยังสามารถเติมเติมความรู้ต่างๆได้อีกมากมายคะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น