วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
อุปกรณ์
|
จันทร์
|
มีสติ
รู้เท่าทันอารมณ์ความคิดของตนเอง
|
ดนตรีดลใจ
ขั้นนำ:
-นักเรียนนั่งหลับตามีสมาธิกับตนเอง
2 นาที
-ครูเล่าเรื่องราวที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาหนึ่งของชีวิต
ขั้นกิจกรรม: ครูร้องเพลงเล่นดนตรีให้นักเรียนฟัง
-นักตั้งชื่อเพลงใหม่ให้สอดคล้องกับชีวิตของตัวเอง/บอกเล่าเรื่องราวว่าสอดคล้องกับตัวเองยังไง
ขั้นจบ: ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงสปา
-กระดาษ
-ปากกา
|
อังคาร
พุธ
|
มีสติ/จิตบวก/รู้เท่าทันอารมณ์ของตนเอง
มีสติ/สมาธิจดจ่ออยู่กับตนเอง/สัมพันธ์เชื่อมโยงกับทุกสิ่งรอบตัว |
เติมเต็ม
ขั้นนำ:
- นักเรียนนั่งหลับตา/นั่งสมาธิมีสติอยู่กับตัวเอง(2นาที)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูให้ดูรูปคนที่เศร้าเสียใจ
ตั้งคำถามนักเรียนรู้สึกอย่างไร
-ครูแจกกระดาษให้นักเรียนเขียนความรู้สึกเปลี่ยนเทียบกับตนเองว่าเป็นคนให้ภาพจะมีวิธีการจัดการกับความรู้สึกอย่างไร/พร้อมอธิบาย
ขั้นจบ: ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
เหมือน-แตกต่าง
ขั้นนำ:
- นักเรียนนั่งหลับตา/นั่งสมาธิมีสติอยู่กับตัวเอง(2นาที)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูนำใบไม้มาวางไว้กลางห้อง
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม "นักเรียนเห็นอะไร?/ใบไม้สองใบนี้เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?/เหมือนกับตัวนักเรียนอย่างไร?"
-ครูแจกกระดาษให้นักเรียนเขียนถ่ายทอดความรู้สึด
-นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ: ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
- เพลงสปา
- กระดาษ
-สี
-ปากกา
-รูปภาพ
-กระดาษ
-ปากกา
-วัสดุต่างๆ
-เพลงสปา
|
พฤหัสบดี
|
มีสติ/รู้เท่าทันอารมณ์ของตนเอง
|
สิ่งที่ฉันเป็น
ขั้นนำ:
- Brain gym 3 ท่า นักเรียนนั่งหลับตามีสติอยู่กับตนเอง
ขั้นกิจกรรม:
- ครูให้ดูรูปลักษระอารมณ์ใบหน้าต่างๆ
-ครูแจกกระดาษให้นักเรียนวาดรูปใบหน้าตัวเองว่าตอนนี้รู้สึกอย่างไร/อธิบาย
ขั้นจบ: ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงสปา
- กระดาษ
- ปากกา
|
ศุกร์
|
มีสติ/มีสมาธิอยู่กับตัวเอง
|
บันใดชีวิต
ขั้นนำ:
- นักเรียนนั่งหลับตามีสมาธิอยู่กับตนเอง
(2นาที)
ขั้นกิจกรรม: ครูตั้งคำถามว่าถ้าหากบันใดมี15ขั้นนักเรียนคิดว่าชีวิตตอนนี้ตัวเองอยู่ขั้นไหนของบันใด/อธิบาย
ขั้นจบ: ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
- เพลงสปา
-กระดาษ
-ปากกา
|
ขั้นนำ:
ขั้นกิจกรรม:
- ครูนำใบไม้มาวางไว้กลางห้อง
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม "นักเรียนเห็นอะไร?/ใบไม้สองใบนี้เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?/เหมือนกับตัวนักเรียนอย่างไร?"
-ครูแจกกระดาษให้นักเรียนเขียนถ่ายทอดความรู้สึก
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม "นักเรียนเห็นอะไร?/ใบไม้สองใบนี้เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?/เหมือนกับตัวนักเรียนอย่างไร?"
-ครูแจกกระดาษให้นักเรียนเขียนถ่ายทอดความรู้สึก
- นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
พี่ฟลุ๊ค: ใบไม้ก็เหมือนกับชีวิตเราเลยครับถ้าเราสามารถดำเนินชีวิตด้วยความปลอดภัยเราก็จะอยู่จนเป็นใบเหลืองหรือว่าอยู่ดีๆอาจมีคนมาเด็ดไปก้ได้ครับ
|
|
|
|
พี่กีตาร์: เส้นใยในใบไม้เหมือนลวดลายสีสันต์ในชีวิตเราคะ แต่ถ้ามีแมลงหรือเปรียบเหมือนพวกสิ่งล่อลวงต่างๆ เข้ามากัดกินจากลวดลายสวยๆจะทำให้เกิดแหว่งขึ้นมาคะ เหมือนชีวิตเราถ้ามีบาดแผลมันก็จะติดตัวเราไปจนตายเลยคะพี่หญิง: ถ้าต้นไม้ได้รับปุ๋ยที่ดีจะทำให้ใบและดอกงอกงามเหมือเราถ้าเราทำให้ชีวิตช่วงวัยรุ้นมีคุณภาพเราก็จะสบายในช่วงสุดท้ายของชีวิตคะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น